h1 Hình 2

Hiện nay có rất nhiều bạn mới bắt đầu học phần mềm vẽ 3d luôn đặt câu hỏi là 3dsmax và sketchup thì nên học phần mềm nào? Thật sự mỗi một phần mềm đều có cái hay riêng, qua nhiều năm sử dụng 2 phần mềm này tôi có chút so sánh sau. 

Trước hết người học cần xác định rõ là học với mục đích chính là làm công việc gì? 3dsmax gần như là một phần mềm 3d tổng hợp, và là một trong những phần mềm vẽ 3d đầu tiên, cũng chính vì nó tổng hợp nên nó ứng dụng rất nhiều lĩnh vực như: Kiến trúc, nội thất, ứng dụng tạo hình nhân vật game, xe cộ...tạo các hiệu ứng kỹ xảo, làm hoạt hình 3d. Nhưng cũng chính vì kiêm quá nhiều thứ cho nên chắc chắn nó sẽ thua sketchup trong mảng dựng hình kiến trúc, nội thất vì sketchup tập trung sâu vào một mặt, các lệnh khá nghiêm túc khi chỉ chuyên sâu vào một vấn đề chính; còn với 3dsmax cùng một đối tượng bạn có thể sáng tạo ra nhiều cách vẽ khác nhau, nhưng cũng chính vì quá sáng tạo cho nên về độ chính xác kích thước 3dsmax thua về sketchup. Về ánh sáng vray tôi đánh giá 3dsmax cao hơn sketchup, 3dsmax nếu 10đ thì sketchup 8 hoặc 9 điểm là cùng. 

Tóm lại, tùy vào mục đích công việc các bạn có thể chuyên sâu vào 1 trong 2 phần mềm, nếu cần mức độ chuyên sâu về dựng hình và ánh sáng, chất liệu tốt nhất các bạn nên biết cả hai phần mềm này vì chúng có thể hỗ trợ nhau trong công việc dựng hình 3d nói chung, còn với mức độ công việc dựng hình 3d không quá phức tạp các bạn có thể tập trung vào 1 trong 2 phần mềm.