h1 Hình 2

Đầu năm 2016 Adobe đã chính thức phát hành ứng dụng Animate CC hỗ trợ HTML 5 thay cho trình tạo ảnh động Flash Professional C, hiện đang được nhiều trang web hiện đại và nền tảng di động sử dụng. Hiện có hơn 1/3 nội dung tạo ra trong Flash Professional hỗ trợ HTML5, đạt hơn 1 tỉ thiết bị trên toàn thế giới.

Theo Adobe, thời gian đầu hãng sẽ vẫn hỗ trợ chuẩn định dạng Flash nhưng sau đó sẽ ngưng hoàn toàn. Bởi hãng cho rằng hiện chuẩn HTML 5 vẫn chưa thể hỗ trợ tốt việc tạo ra các game nền web hay chuẩn video cấp cao như Flash. Đồng thời, Adobe cũng khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung này nên xây dựng sản phẩm của mình theo các tiêu chuẩn web hiện đại.

Định dạng Flash đã trở thành tiêu chuẩn ảnh động phong phú sử dụng trên nền web gần 2 thập kỷ. Tuy nhiên, những hệ lụy về bảo mật cũng như việc gây tốn kém tài nguyên mạng mà định dạng này mang đến đã khiến chúng "thất sủng" dần. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi hai ông chủ trình duyệt web phổ biến là Chrome và Firefox đã không kích hoạt mặc định trình ứng dụng này gần đây. Trong khi đó, HTML 5 hiện xuất hiện khá phổ biến trên các trình duyệt hiện đại với khả năng phát video, âm thanh và hiệu ứng ảnh động tương tự Flash.